Mỡ chịu nhiệt Lucas

Một trong những phần việc bắt buộc khi thay nhông sên dĩa là tháo cốt bánh sau. Và trong quy trình làm việc tiêu chuẩn, có một công đoạn rất thường bị bỏ quên (hoặc cố tình quên), là thoa mỡ bôi trơn lên cốt bánh cùng các chi tiết liên quan đến trục xoay của bánh, như ống chỉ, bạc đạn..
 
Không chỉ đối với việc thay nhông sên dĩa, thoa mỡ bôi trơn luôn là điều cần phải có sau mỗi lần tháo lắp cốt bánh, bất kể vì lý do gì. Mỡ trong trường hợp này, ngoài tác dụng bôi trơn các chi tiết cơ khí, còn ngăn bụi bẩn và nước có thể lọt vào trong gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành, từ đó tránh được tình trạng cốt bánh sau cùng các chi tiết liên quan bị xước, hoặc bị gỉ sét khi sử dụng xe trong thời gian dài. 
 
Nhất là đối với điều kiện thời tiết nóng ẩm và nhiều mưa như ở Việt Nam.
 
.
 
Chúng tôi từng nói về một chiếc xe ghé qua Pangorin mà phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ để hoàn thành việc lắp đặt nhông sên dĩa. Phần lớn thời gian lần đó là dành cho việc tháo được cốt bánh sau, cùng với xử lý để cốt bánh được trơn tru trở lại. Nguyên nhân là vì lần bảo dưỡng trước của chủ xe ở một nơi khác, cốt bánh sau khi lắp đặt lại đã không được bôi trơn bằng mỡ chuyên dụng, dẫn đến bị gỉ sét nặng và mắc kẹt lại trong trục bánh. 
 
Cốt bánh xe vốn nằm ở chỗ không nhìn thấy được, nên việc theo dõi và vệ sinh thường xuyên là khá khó khăn, vì vậy chỉ cần một sơ suất khi lắp đặt sẽ hoàn toàn có thể tạo điều kiện phá hỏng các chi tiết liên quan đến bộ phận này. Đến khi chủ xe phát hiện ra thì hầu hết trường hợp đã là quá muộn. 
 
.
 
Nhận thấy vấn đề này, cuối 2017 đầu 2018, cùng với việc cập nhật bảng giá kèm chi phí lắp đặt, chúng tôi cũng bổ sung thêm vào quy trình làm việc một số hạng mục và hóa chất chuyên dụng, nhằm tăng chất lượng công việc đến mức tối đa có thể. Một trong số đó là, để giải quyết triệt để vấn đề trong bài viết này, là chuyển sang sử dụng hoàn toàn mỡ bôi trơn chịu nhiệt của hãng Lucas. 
 
Đây loại mỡ chuyên dụng cho vấn đề mà chúng tôi đề cập phía trên, vì không chỉ giúp bôi trơn các chi tiết trục xoay mà nó còn có khả năng chịu nhiệt cao, giúp giữ lớp mỡ trên chi tiết cần được bôi trơn lâu hơn. Bởi vì khi vận hành với cường độ cao, các chi tiết cơ khí sẽ luôn có xu hướng sinh nhiệt, tức là nóng lên. Việc sinh nhiệt này về lâu dài sẽ khiến các loại mỡ bôi trơn thông thường bị thay đổi tính chất, mất dần tác dụng, rồi hao mòn đi mất. 
 
Vì vậy, sử dụng mỡ chuyên dụng có khả năng chịu nhiệt cao, trong trường hợp công việc của chúng tôi là sử dụng trên các chi tiết ở trục xoay cốt bánh sau lúc lắp đặt nhông sên dĩa, sẽ tăng đáng kể thời gian tác dụng của mỡ, giúp bánh sau vận hành trơn tru hơn trong thời gian dài.
 
Hy vọng bài viết này giúp các bạn lưu ý đến một vấn đề tưởng chừng nhỏ, thường bị bỏ qua hoặc bỏ quên, nhưng lại vô cùng quan trọng. Trong bất kỳ trường hợp nào mà xe bạn cần phải tháo cốt bánh (vá xe, thay lốp, đổi niềng..), hãy luôn chú ý đến việc người thợ có sử dụng mỡ bôi trơn trước khi lắp lại hay không. Và nếu được, hãy bảo dưỡng xe ở những nơi có dùng loại mỡ chịu nhiệt chuyên dụng cho việc này.
 
* Một lưu ý đối với những khách hàng đã lắp đặt nhông sên dĩa ở chỗ chúng tôi trước ngày 20.12.2017. 
 
Vì chưa tìm được đơn vị phân phối loại mỡ chịu nhiệt chuyên dụng nên ở thời điểm đó, khi lắp đặt cho khách hàng chúng tôi chỉ sử dụng mỡ bôi trơn loại tốt, tuy nhiên không có khả năng chịu nhiệt như mỡ Lucas. Do đó, về sau này khi tìm được nguồn cung cấp, chúng tôi đã liên lạc với phần lớn khách hàng ở giai đoạn này để đề nghị kiểm tra, vệ sinh và dĩ nhiên là bôi trơn lại bằng mỡ chịu nhiệt. Tuy nhiên vẫn có thể còn một số khách hàng bị sót, không thể hoặc chưa liên lạc được. Vì vậy nếu các bạn thuộc nhóm khách hàng ở thời điểm đó, và đọc được tin nhắn này, vui lòng liên lạc với chúng tôi để được hỗ trợ xử lý miễn phí. 
 
Rất cảm ơn.
 
-Pangorin-
Quay lại
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Quay lại trang tin
loading
Liên hệ: 0987 83 89 85