Dụng cụ canh sên (Chain alignment tool)

Dụng Cụ Canh Sên (Chain Alignment Tool)
 
Dụng cụ canh sên là gì, và lý do vì sao cần phải sử dụng trong lắp đặt nhông sên dĩa. 
 
.
 
Hôm trước, lúc lắp đặt sên cho một chiếc phân khối lớn, khách hàng tỏ ra khá thích thú với dụng cụ canh sên mà xưởng Pangorin đang dùng. Do đó, chúng tôi quyết định dành chút thời gian để nói về dụng cụ gần như đơn giản nhất nhưng lại rất quan trọng trong việc lắp đặt, canh chỉnh sên xe. 
 
Thao tác này thậm chí cơ bản đến mức gần như bị lược bỏ tại hầu hết các xưởng làm xe chúng tôi biết.
 
.
 
Dụng cụ canh sên (chain alignment) là một dụng cụ khá đơn giản và dễ sử dụng, đồng thời mang lại hiệu quả trực quan trong việc canh chỉnh sên xe, để nhông-sên-dĩa có thể hoạt động tối ưu nhất. Hiểu đơn giản là giảm tối đa sai sót lắp đặt, để chiếc xe chạy thẳng một cách trơn tru nhất.
 
Việc thực hiện không phức tạp, chỉ gồm vài thao tác: tháo ốp bảo vệ sên dĩa, lắp dụng cụ canh sên lên dĩa sau với thước canh hướng về phía nhông trước, và bạn sẽ thấy rõ bánh sau có lệch hướng hay không.
 
Nếu bạn tự lắp đặt tại nhà, chúng tôi khuyến nghị nhìn theo một góc nghiêng từ trên xuống và từ phía sau về trước để có thể thấy rõ nhất dây sên đã nằm thẳng trục với thước đo chưa.
 
.
 
Một số dòng xe có sẵn thước canh sên ở gắp sau, tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm, chúng tôi thấy rằng thước canh sên ở gắp sau đôi khi không hề chính xác, do nhiều nguyên nhân tác động trong quá trình sử dụng. 
 
Và chúng tôi sẽ không lắp ráp cho khách hàng một bộ nhông-sên-dĩa bằng cách phỏng đoán xem thước canh sên có sẵn trên xe có chuẩn xác hay không. Một dụng cụ chuyên biệt sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều.
 
Cũng có một số khách hàng từng đề cập với chúng tôi về việc sử dụng chain alignment bằng laser (tia la-ze) để có độ chính xác tuyệt đối. Chúng tôi ghi nhận việc này và dĩ nhiên cũng biết là có thiết bị như vậy. Tuy nhiên, loại sử dụng laser có khuyết điểm là đối với một số xe có lắp chắn bùn, hoặc chi tiết chắn ngang đường đi của lazer là không thể sử dụng. Do đặc thù công việc phải thao tác trên nhiều loại xe khác nhau, nên dụng cụ cơ học như chúng tôi đang dùng vẫn là hiệu quả nhất. Các garage chuyên nghiệp của nước ngoài cũng vậy. 
 
.
 
Bên cạnh đó, chúng tôi đã từng có tranh luận về việc có nhất thiết sử dụng chain alignment trên các xe một gắp hay không. Thực ra trong phần lớn trường hợp là không cần thiết, bởi vì tính chính xác cơ khí trên dòng xe gắp đơn rất cao, rất chắc chắn. Tuy nhiên, đối với các xe đã cũ, thời gian và cường độ sử dụng nhiều, trong quá trình sử dụng vẫn có thể khiến cho gắp xe cong nhẹ dẫn đến lệch sên khi lắp đặt. Vì vậy, dùng dụng cụ canh sên còn là cách giúp bạn xác định được gắp xe của mình có còn chuẩn xác hay không.
 
Bởi vậy, thêm một chút chi phí đầu tư cho dụng cụ, kể cả nếu bạn tự lắp đặt tại nhà, cộng thêm một chút thời gian, đổi lại sẽ là sự chính xác cao nhất trên bộ nhông-sên-dĩa của bạn. 
 
Và dĩ nhiên, là cảm giác sử dụng hài lòng nhất có thể 
 
-Pangorin-
Quay lại
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Quay lại trang tin
loading
Liên hệ: 0987 83 89 85