KỸ THUẬT NHÔNG SÊN DĨA - BÀI 1: Các thông số của sên.

KỸ THUẬT NHÔNG SÊN DĨA - BÀI 1: Các thông số của sên.
 
Bạn có bao giờ thắc mắc ý nghĩa những con số 520, 525, 530.. được in trên sên xe của mình ? Điều gì xảy ra nếu bạn lắp một sợi sên khác với thông số mà nhà sản xuất khuyến cáo ?
 
.
 
Lời tựa.
 
Khi làm xe cho khách hàng, chúng tôi khá ngạc nhiên khi nhận ra hầu hết mọi người đều tìm đến để lắp một bộ nhông sên dĩa đến từ các hãng sản xuất lớn, uy tín cùng chất lượng cao, nhưng lại không hoàn toàn nắm được ý nghĩa cơ bản của thông số nhông sên dĩa trên chiếc xe của mình. Điều này cho thấy các bạn phần đông đều hiểu được tầm quan trọng của những sản phẩm TỐT, nhưng lại không dành đủ quan tâm cho một bộ nhông sên dĩa ĐÚNG.
 
Việc này vô tình khiến cho sản phẩm dù tốt, nhưng mua về lắp vào sai, thì không những không phát huy hết công năng sử dụng, thậm chí ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm lái cùng độ bền. Đó là lý do chúng tôi bắt đầu loạt bài này, để các bạn hiểu rằng những kiến thức đó không có gì quá xa lạ nếu chúng ta thực sự muốn tìm hiểu.
 
Tất cả thông tin trong bài đều được Pangorin dịch và biên soạn từ các nguồn uy tín, bên cạnh đó là kinh nghiệm thực tế của chúng tôi trong lĩnh vực này. Đây hầu hết đều là những thông tin hết sức cơ bản và có thể dễ dàng tìm thấy hoặc kiểm chứng nếu bạn có chút thời gian cho việc tìm hiểu.
 
Dĩ nhiên, bởi vì tự biên soạn và tổng hợp, có thể vẫn sẽ tồn tại những sai sót trong bài viết của chúng tôi, và chúng tôi rất hoan nghênh mọi đóng góp xây dựng loạt bài này từ những người bạn cùng đam mê. Tuy nhiên, để tránh mất thời gian sa đà vào những phản biện không cần thiết, chúng tôi sẽ chỉ phản hồi những góp ý đi kèm theo lý lẽ cùng dẫn chứng thuyết phục. Xin phép không trả lời, xóa những phản hồi có tính chất gây hấn, những thắc mắc quá căn bản mà chúng tôi đã viết trong bài khác hoặc đơn giản là chỉ cần Google là ra.
 
Mục đích cuối cùng vẫn là để chúng ta hiểu được chiếc xe của mình, và hiểu được nhau theo một cách đủ tôn trọng lẫn trách nhiệm. Mong rằng những chia sẻ này sẽ đến được với những ai cần chúng.
 
Cảm ơn.
 
.
 
---------------------- Bài 1 ---------------------
 
- Những con số trên thể hiện các thông số kỹ thuật của từng kích cỡ nhông sên dĩa khác nhau, như: kích thước, dung sai, độ bền, độ chịu lực,.. Những con thông số này được xây dựng thành một hệ thống, do Ủy ban Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản (JIS) ban hành.
 
- Chữ số đầu tiên (4, 5 hoặc 6) biểu thị khoảng cách giữa mỗi mắt sên (pitch), được tính từ điểm giữa chốt sên này đến điểm giữa chốt sên tiếp theo. Những con số này được tính trên đơn vị đo 1/8 inch. Nghĩa là các thông số trên sẽ tương ứng với 4/8, 5/8 và 6/8 inch. Hiện tại thông số tiêu chuẩn được sử dụng trên các đầu số 4, 5 hoặc 6 tương ứng với 12.7mm, 15.875mm và 19.05mm
 
- 2 chữ số tiếp theo (20, 25, 30…) biểu thị bề ngang của sên, được đo từ mặt trong của hai má sên phía trong. Đơn vị đo cũng tính trên 1/8 inch, nghĩa là 20, 25, 30 sẽ tương ứng với 2/8, 2.5/8, 3/8. Và hiện tại thông số tiêu chuẩn tương ứng là 6.35mm, 7.94mm và 9.53mm.
 
- Các kích thước trên cũng tương tự thông số kỹ thuật áp dụng trên nhông dĩa, được xác định bằng độ dày và khoảng cách giữa mỗi răng. Từ đó nhông sên dĩa cùng thông số sẽ hoạt động ăn khớp với nhau, đem lại hiệu quả tối ưu nhất. Ăn khớp thế nào và tối ưu ra sao, xin dành cho một bài khác chi tiết hơn.
 
.
 
Tóm lại, các thông số nhông sên dĩa được đề cập phía trên được xây dựng để phù hợp với từng dòng xe có phân khối khác nhau. Hiểu đơn giản, những xe phân khối lớn hơn sẽ có khả năng tạo ra lực kéo lớn hơn khi vận hành, do đó cần nhông sên dĩa có độ bền cao hơn.
 
Ví dụ, Yamaha R1 đời 2014 trở về trước sử dụng thông số 530 để đảm bảo được độ bền trong quá trình sử dụng. Ngược lại xe phân khối nhỏ hơn thì cần nhông sên dĩa có trọng lượng nhẹ hơn để có được công suất sử dụng tối ưu nhất, khi đó sẽ sử dụng thông số 525 (Yamaha R6), hoặc kém hơn nữa là 520 (Kawasaki Z300), độ bền giảm đi nhưng đồng thời cũng sẽ giảm đáng kể về độ trì kéo.
 
Vì vậy, nhông sên dĩa thực ra là bộ 3 luôn đi cùng nhau, việc tăng giảm thông số sên sẽ yêu cầu kèm theo thay đổi nhông dĩa. Nói cách khác, bạn không thể lắp một sợi sên khác thông số vào bộ nhông dĩa đang có trên xe của mình. Nếu thay, là thay cả bộ.
 
.
 
Chúng tôi đã từng nói về việc những người chơi xe ở nước ngoài có garage riêng tại nhà với đủ dụng cụ tháo lắp cân chỉnh, họ sẽ sở hữu nhiều bộ nhông sên dĩa khác nhau và thay đổi tùy nhu cầu sử dụng. Đây thực sự là một thú chơi dành cho những ai đủ đam mê, muốn hiểu cũng như muốn trải nghiệm tới cùng giới hạn khả năng chiếc xe của mình.
 
Cũng vì lẽ đó, Pangorin sẽ sớm có bài viết chi tiết hơn giúp các bạn hiểu rõ về thông số nhông sên dĩa mà mình đang sử dụng, cũng như cách để bạn có thể tự chọn lựa việc cân chỉnh thông số truyền động trên chính chiếc xe của mình, từ đó tự trải nghiệm niềm vui đến từ bộ phận mà thường ít ai nghĩ đến khi bắt đầu custom (tự tinh chỉnh) chiếc xe của mình - nhông sên dĩa.
 
Xin đợi những bài sau 
 
Cheers !
 
-Pangorin-
Quay lại
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Quay lại trang tin
loading
Liên hệ: 0987 83 89 85