Một vài dòng ngày đầu năm...

Sáng đầu năm đang ngồi cafe thong thả thì được gửi cho bài viết từ một diễn đàn công nghệ nổi tiếng, kèm theo thắc mắc là hình như trong bài viết có gì đó sai sai.
 
 
Thực ra, chúng tôi không có thói quen nói về công việc của người khác, tuy nhiên có 2 lý do chúng tôi nghĩ mình cần viết bài này:
 
1. Tinhte.vn là một diễn đàn có độ phủ rất rộng, chúng tôi tin rằng hầu hết khách hàng của mình, ở hiện tại lẫn tương lai, đều là người đọc của trang này.
 
2. Những thông tin sai lệch đưa ra trong bài viết liên quan mật thiết đến chuyên môn của chúng tôi, cụ thể hơn là công việc mà chúng tôi đang làm, nhưng quan trọng hơn cả, chúng là những nhầm lẫn phổ biến của người sử dụng xe thông thường. Chúng tôi tin khách hàng sớm hay muộn rồi cũng sẽ trở thành những người thông thái, và chúng ta không thể kỳ vọng một ngành nghề phát triển nếu chỉ hoạt động dựa trên sự thiếu hiểu biết của khách hàng. Đem đến những thông tin đúng cho các bạn, cũng là cách mà chúng tôi xây dựng, chia sẻ và phát triển công việc của mình.
 
Cho nên, điều chúng tôi thực sự muốn làm là mong muốn tìm được người đã viết bài viết đó, cung cấp cho anh ta những thông tin mà chúng tôi tin rằng anh đã nhầm lẫn, và nếu được, nhờ anh có sự hiệu chỉnh trong bài viết của anh. Khi đó, chúng ta sẽ có thêm những thông tin sạch trên internet, và bớt đi những thông tin sai lệch.
 
Chúng tôi rất trân trọng những bài chia sẻ từ anh bạn này, hay bất kỳ một anh chị em yêu xe nào, bởi đơn giản là nhờ các bạn, chúng tôi biết mình không cô đơn khi xung quanh là rất nhiều những người sẵn sàng cởi mở với nhau những điều mà họ hiểu biết, sửa sai cho nhau, cùng xây dựng một cộng đồng yêu xe mạnh khỏe và đáng tin cậy.
 
Hy vọng một ai đó đọc trang này sẽ giúp chúng tôi tìm thấy người viết bài, và nói với anh chia sẻ của chúng tôi 
 
.
 
Hiện nay, có rất nhiều thông tin dễ dàng tìm thấy trên internet đến từ những người chơi nghiệp dư. Nghiệp dư ở đây không có nghĩa là dở, mà là thiếu sự tìm tòi cặn kẽ, bởi vì chơi xe chỉ là niềm vui và yêu thích của họ chứ không phải công việc toàn thời gian.
 
Từ đó thông tin được chia sẻ chủ yếu đến từ những cảm nhận của mỗi người chơi khi họ thay thế một món phụ tùng trên xe của mình. Các thông tin đó đa phần chưa được kiểm chứng qua thông số chính xác hay các nguồn đáng tin cậy, đơn thuần chỉ là những cảm nhận cá nhân, kinh nghiêm sau một thời gian chơi xe, hoặc thậm chí đến từ việc marketing thổi phồng bởi những thương hiệu cạnh tranh nhau hoặc từ chính người bán phụ tùng cho các bạn. Thông tin vì vậy mà bị làm sai lệch đi, rồi truyền miệng hoặc chia sẻ qua lại trên thế giới rộng lớn của internet, một vài trong số đó dần trở thành thông tin chính thống.
 
Đối với bài viết này, thông tin mà chúng tôi sử dụng chủ yếu đến từ phía các nhà sản xuất cũng như các thông số được cung cấp thực tế từ phòng kỹ thuật của những hãng nhông sên dĩa sau một quá trình rất dài tìm tòi và hệ thống lại. Dựa vào đó, chúng tôi chỉ ra 2 hiểu nhầm quan trọng nhất trong bài viết trên diễn đàn Tinhte.vn, cụ thể như bên dưới:
 
.
 
1. Về dĩa sau.
 
Công nghệ hiện tại làm dĩa nhôm tốt nhất dùng cho thương mại là dùng nhôm 7075 và quy trình hard anodize. Tuy nhiên, nhôm cũng chỉ là nhôm chứ không phải là thép, nghĩa là độ bền tương đối. Ví dụ, đối với dĩa Driven Racing mà chúng tôi đang độc quyền phân phối tại Việt Nam, là hãng sản xuất lớn của Mỹ và hiện đang có công nghệ được đánh giá tốt nhất về xử lý dĩa nhôm cùng kinh nghiệm nhiều năm, được rất nhiều hãng xe lớn ưu tiên sử dụng trong các giải đua, thì dĩa nhôm cũng chỉ có thể chịu được 16000km. Đó là trong mức bảo hành, mức an toàn, khuyến cáo ko nên sử dụng thêm từ nhà sản xuất đưa ra.
 
Dĩa xuất xưởng theo xe, bằng thép với công nghệ thông dụng, thực tế trung bình sử dụng tốt trong tầm 20000km.
 
Đối với dĩa thép theo công nghệ của Driven Racing thì nằm trong mức 32000km.
 
Cho nên nhận định đĩa nhôm cứng hơn dĩa thép theo xe (dĩa zin), ít hao mòn hơn là không chính xác. Đây là nhầm lẫn đến từ cảm nhận chủ quan của người lái.
 
Tuy không có độ bền cao, nhưng điểm mạnh của dĩa nhôm là nhẹ hơn rất nhiều so với dĩa zin và dĩa thép, từ đó tạo ra cảm giác lái tốt hơn, phấn khích hơn khi vào ga và cả duy trì lái nhẹ hơn đáng kể. Tuy nhiên phải đánh đổi bằng độ bền vòng đời của dĩa.
 
Bên cạnh đó, dĩa nhôm với công nghệ nhuộm màu (anodize) cho phép người sử dụng có lựa chọn đa dạng hơn về màu sắc, kết hợp với màu sên tạo ra cá tính riêng theo nhu cầu của mỗi người.
 
.
 
2. Về sên.
 
Bài viết trên đánh giá sên xuất xưởng theo xe, cụ thể là trên Fz150i, có chất lượng tệ. Thực tế ít có sên nào bán kèm theo xe mà đủ tốt, đây là thực tế thị trường khi nhà sản xuất cần tối ưu dây chuyền và giảm giá thành bán ra. Bên cạnh đó, những hãng chuyên về nhông sên dĩa, hoặc thậm chí là chỉ sản xuất sên, sở hữu những công nghệ tốt hơn hãng xe rất nhiều. Khách hàng của họ chủ yếu là những người có nhu cầu cao hơn phiên bản dùng cho sên xuất xưởng, muốn nâng cấp phục vụ cho trải nghiệm cá nhân, như chúng tôi, như các bạn.
 
Quay trở về bài viết, chúng tôi tin yếu tố chủ yếu tạo nên cảm giác sên O-ring có phốt cao su thay vào bền hơn, ít giãn hơn, là vì người viết bài đã thực tế có cảm giác lái tốt hơn. Nhưng sự thật thì phốt cao su không phải là thứ quyết định độ bền của sên trong trường hợp này.
 
Trên thực tế, sên giãn hoặc chùng nhanh hay chậm phụ thuộc vào chất lượng của chốt sên (pins) và trục đỡ con lăn (bushes). Nếu sên có cốt sên được làm với chất liệu tốt và trục đỡ được làm với công nghệ nguyên khối (solid bush) thì sên sẽ lâu giãn, cho độ bền cao hơn rất nhiều. Nói đơn giản là ít phải tăng sên hơn, vòng đời kéo dài hơn.
 
Còn công dụng của phốt cao su chỉ là tạo ra 1 lớp đệm mềm, khi hoạt động sẽ giảm thiểu tiếng ồn phát ra từ sên, cảm nhận chạy êm hơn. Ngoài ra phốt cao su còn giúp giữ lại nhiều hơn lớp dầu bôi trơn trên sên (chain lube), khiến cho người sử dụng ít phải bảo trì hơn, yên tâm hơn khi hoạt động trong thời gian dài mà không có điều kiện chăm sóc.
 
Nghĩa là, sên thông thường nếu được bảo dưỡng đều đặn đúng tiêu chuẩn thì vẫn bền không kém sên có phốt cao su, nếu cùng có vật liệu cấu thành như nhau. Các nhà sản xuất luôn thông tin về việc sên có phốt cao su bền hơn, chủ yếu dựa vào đặc tính giữ dầu sên của phốt cao su tốt hơn (rất nhiều lần) mà thôi.
 
Bù lại, nhược điểm rất lớn của phốt cao su là tăng ma sát giữa các mắt sên, khiến cho lực truyền từ máy ra bánh sau ít nhiều bị hao phí. Vì thế, đối với xe nhỏ dưới 200cc và nhu cầu sử dụng thông thường thì không nhất thiết phải có phốt cao su mà chỉ cần bảo dưỡng đúng cách và đều đặn là đủ. Lý do các hãng xe sản xuất ra sên có phốt cao su dành cho các dòng xe nhỏ là phục vụ theo thị hiếu của thị trường, ưu tiên sự êm ái, đánh vào tâm lý muốn có O-ring của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm có phân khúc cao hơn cùng với giá cao hơn.
 
Để khắc phục vấn đề ma sát này của O-ring, các hãng chuyên sản xuất sên tiếp tục tạo ra công nghệ X-ring, hay sau này là công nghệ XW-ring của RK Chain chẳng hạn, cũng là phốt cao su nhưng có cấu trúc giảm ma sát đáng kể so với O-ring. Và dĩ nhiên, tốt hơn nữa thì giá cũng cao hơn nữa.
 
Cho nên nhận định độ bền, sên ít giãn phụ thuộc vào phốt cao su O-ring là ko hoàn toàn chính xác. Độ bền và đặc biệt là giãn, không bao giờ do phốt cao su quyết định mà nằm ở chất liệu, cùng công nghệ cấu tạo nên các thành phần cơ bản của sên, cụ thể là chốt và trục.
 
.
 
Một vài dòng ngày đầu năm, hy vọng tìm đến được đúng người và tạo ra ít nhiều thay đổi trong một sân chơi giàu đam mê nhưng vẫn còn hạn chế những nguồn thông tin đáng tin cậy. Cũng là thay lời cảm ơn của chúng tôi dành đến cho các bạn, những khách hàng đã luôn tin tưởng Pangorin.
 
Chúc mừng năm mới. Ride safe and peace !
 
-Pangorin-

 

Quay lại
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Dụng cụ canh sên (Chain alignment tool)
Quy trình làm việc tại Pangorin
Paint marker (Torque seal)
Tác dụng của việc lên răng, xuống răng nhông dĩa
Quay lại trang tin
loading
Liên hệ: 0987 83 89 85